Saturday, October 1, 2011

OS X Lion




Multi-Touch Gestures

Multi-Touch gesture ทำให้คุณใช้งาน Mac ได้อย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมา และ Multi-Touch ใน OS X Lion ก็ถูกพัฒนาให้ครบครันยิ่งกว่าด้วยการตอบสนองต่อ gesture ต่างๆที่สมจริงและลื่นไหล รวมถึงการ scroll แบบ rubber-band, การซูมหน้าเว็บและรูปต่างๆ และการลากหลายนิ้วเพื่อเปลี่ยน full-screen full-screen app ต่างๆมาใช้งาน




Full-Screen Apps

OS X Lion ทั้งระบบมาพร้อมการใช้งานแบบเต็มจอที่ดูดี ให้คุณได้ใช้ประโยชน์จากทุกตารางนิ้วของจอภาพ โดยคุณสามารถใช้ full-screen app หลายตัวได้พร้อมกัน พร้อมๆไปกับ app ที่ใช้งานเป็นหน้าต่างปกติ แล้วสลับระหว่างหน้าจอ full-screen และ desktop ได้ง่ายๆ



Mission Control

Mission Control รวมเอาทั้ง full-screen apps, Dashboard, Exposé และ Spaces ให้เป็นความสามารถใหม่ที่แสดงภาพรวมของทุกอย่างบนเครื่อง แค่ลากนิ้วบน trackpad ครั้งเดียว desktop ของคุณก็จะซูมออกมาสู่ Mission Control ที่จะเป็น hub สำหรับดูทุกอย่าง และให้คุณคลิกเพื่อไปได้ทุกที่



Mac App Store

ค้นพบ app ต่างๆมากมายสำหรับ Mac ในเครื่อง Mac ของคุณเอง กับ Mac App Store ที่ให้คุณเลือกดูและดาวน์โหลด app ทั้งแบบฟรีและไม่ฟรีหลายพัน app แบบเดียวกับ App Store บน iPad โดยให้คุณใช้งาน app ที่โหลดมาได้ทันทีใน Mac ทุกเครื่องของคุณที่ได้รับการ authorised สำหรับใช้งานส่วนตัว app ที่ install ใหม่จะตรงเข้าสู่ Launchpad ได้ในขั้นตอนเดียว และ Mac App Store จะคอยเตือนเมื่อ app ต่างๆของคุณมีอัปเดทใหม่ให้ใช้



เลือกดู, ซื้อ และดาวน์โหลด Mac app นับพันได้โดยตรงจากใน Mac ของคุณ
Launchpad

Launchpad คือศูนย์รวม app ใหม่ใน Mac ของคุณ แค่คลิกไอคอน Launchpad ใน Dock หน้าต่างที่เปิดอยู่ก็จะจางออกไปแล้วแทนที่ด้วย app ของคุณทุกตัวแบบเต็มจอ ให้คุณจัด app ได้อย่างที่คุณต้องการ ทั้งการรวมกลุ่มไว้เป็น folder หรือลบออกจากเครื่องได้ง่ายๆ โดยเมื่อดาวน์โหลดจาก Mac App Store แล้ว app ใหม่จะเข้ามาอยู่ใน Launchpad ให้เอง และพร้อมใช้งานในทันที




Resume

ให้คุณเปิด app ขึ้นมาใช้โดยไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ เพราะทุกอย่างจะกลับสู่ที่เดิมที่คุณใช้อยู่ตอนปิดครั้งที่แล้ว และสามารถอัปเดทได้โดยไม่จำเป็นต้องเซฟงานก่อน คุณจึงใช้เวลากับการ setup ได้ทันที, Resume จะทำให้คุณ restart เครื่องแล้วทำงานต่อจากเดิมได้เลย เพราะทุก app และทุกๆอย่างจะกลับไปอยู่ในที่เดิมที่คุณใช้อยู่


Auto Save

หมดกังวลกับการเซฟทุกอย่าง เพราะ Mac ของคุณจะคอยเซฟสิ่งที่คุณทำให้โดยอัตโนมัติอยู่ตลอด นี่คือความสามารถที่ไม่ใช่แค่การพัฒนาของ OS X แต่เป็นการพัฒนาสำหรับทุกคนที่เคยทำงานหายหลังจากที่ทำมาเป็นชั่วโมงๆเพราะแค่ลืมกด Command+S

Versions

Versions คือความสามารถใหม่ที่คอยจัดเก็บการแก้เอกสารแต่ละขั้นตอนของคุณไว้แล้วจับมาเทียบกับเวอร์ชั่นล่าสุดที่ทำอยู่ โดยคุณสามารถเลือกดูได้ง่ายๆจาก timeline ด้านข้าง ทำให้สามารถเรียกดูการจัดวางที่ทำไปก่อนหน้า หรือเรียกเวอร์ชั่นเก่ากลับมาทั้งหมด หรือจะ copy บางส่วนจากอันเก่ามา paste ใช้ในอันที่ทำอยู่ล่าสุดก็ได้




AirDrop

AirDrop ให้คุณแชร์ไฟล์กับคนอื่นที่อยู่ใกล้ๆแบบไร้สายได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้เน็ทเวิร์ค Wi-Fi และไม่ต้องยุ่งกับการตั้งค่าที่ซับซ้อน แค่คลิกไอคอน AirDrop ใน Finder sidebar แล้ว Mac ของคุณก็จะตรวจหาผู้ใช้ AirDrop ที่อยู่ภายในรัศมี 10 เมตรรอบๆตัวคุณให้เอง ถ้าจะส่งไฟล์ก็แค่ลากใส่ชื่อของคนนั้น และเมื่อเค้าเลือกที่จะรับแล้ว ตัวไฟล์ก็จะถูกส่งผ่านการเข้ารหัสเต็มรูปแบบ ไปสู่ Downloads folder ของคนๆนั้นโดยตรง

Mail

OS X Lion ให้คุณได้พบกับอีเมลในแบบที่ใหม่หมด เพราะ Mail สามารถใช้จอ widescreen เต็มจอแสดงอีเมลได้อย่างดูดี พร้อมรายการอีเมลที่มีตัวอย่างข้อความ และ Conversations ที่เรียงอีเมลใน thread เดียวกันตามเวลาส่งโดยซ่อนข้อความที่ซ้ำกันในแต่ละเมลเอาไว้ นอกนั้นยังมีการช่วยเสนอคำค้นหาและ search tokens ที่ช่วยให้คุณเจอสิ่งที่ต้องการได้เร็ว บวกกับ favourites bar ทำให้คุณเข้าถึง folder ที่ใช้ประจำได้ง่ายๆ


เช็คเมลเต็มๆจอในแบบ widescreen โดยมีหัวข้อเมลต่างๆทางซ้ายและอีเมลที่เปิดอยู่ด้านขวาไปพร้อมๆกัน

Lion Server

OS X Lion Server มาพร้อมการยกระดับความสามารถหลายอย่างที่ช่วยให้คุณควบคุม Mac server และผู้ใช้ที่เข้ามาใช้งานได้ดีขึ้น โดย Server app ใหม่ใน Lion Server จะคอยช่วยคุณเริ่มต้นตั้งค่าในทุกขั้นตอนด้วย setup assistant ทำให้ใครๆก็สามารถเปลี่ยน Mac ทุกๆรุ่นให้เป็น server ได้ ส่วน Profile Manager ก็ช่วยคุณจัดการคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Lion หรืออุปกรณ์ iOS อย่าง iPad หรือ iPhone จากระยะไกลได้ รวมทั้งสามารถส่งอัปเดทไปสู่ผู้ใช้ของคุณได้โดยผ่าน push notifications นอกจากนั้น Lion Server ก็มีการเพิ่มความสามารถในการแชร์ไฟล์ของ iPad; การปรับปรุง Wiki Server, iCal Server และ Mail Server; และมาพร้อม Xsan ในตัว

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms